Spearhead International 4: phân tích cặp đấu giữa Việt Nam và Trung Quốc

Leave a Comment
Cả 2 đội tuyển đều có sở trường phòng ngự phản công, hứa hẹn mang đến những trận đấu cực kỳ hấp dẫn.
Về lực lượng
Quan sát lực lượng cầu thủ hai đội sau buổi lễ chọn danh sách cầu thủ, có thể thấy được tuyển Việt Nam và Trung Quốc có khá nhiều điểm tương đồng về tư duy đội hình. Ở hàng tiền đạo, cả hai đội đều chọn những cầu thủ to, khỏe, có khả năng tranh chấp và chớp thời cơ cực tốt như Ronaldo, Balotelli, Benteke, Martins của tuyển Việt Nam và Torres, Toni, Berbatov, Millito của tuyển Trung Quốc. Trợ lực cho tuyến trên mạnh mẽ này, tuyển Việt Nam sở hữu đôi cánh có tốc độ, khả năng rê dắt kĩ thuật và khả năng chuyền/tạt bóng đáng tin cậy như Hazard, Kaka, Neymar. Tương tự, tuyển Trung Quốc rất có thể cũng sẽ tập trung khoét vào 2 cánh của tuyển Việt Nam với Ribery, Joaquin, Kuyt. Những chốt chặn trước khung thành của 2 đội cũng rất giống nhau khi chủ yếu là các trung vệ có thể hình và độ trâu bò với Thiago Silva, Hummels, Boateng, Luiz của Việt Nam và Ferdinand, Lucio, Naldo của Trung Quốc.
2 doi
2 đội Việt Nam và Trung Quốc chụp ảnh cùng nhau
Về điểm yếu, nếu so sánh từng vị trí thì có vẻ như đội hình của Việt Nam có những cái tên ổn hơn so với Trung Quốc. Tuy nhiên, cả hai đội đều thiếu những tiền vệ phòng ngự thật sự chất lượng để có thể đảm nhiệm vai trò cầm trịch trận đấu cũng như có những pha phát động tấn công sắc bén. Ngoài ra, việc không có những hậu vệ cánh với tốc độ cao và khả năng lên công về thủ nhịp nhàng cũng là điều mà các tuyển thủ của cả hai cần lưu ý. 
Về đội hình
Với lực lượng đó, theo ý kiến của người viết nhiều khả năng cả hai đội sẽ đặt sự an toàn lên hàng đầu với việc sử dụng đội hình 3-5-2 cùng chiến thuật phòng ngự chặt phản công nhanh. Ở một giải đấu lớn như thế này cộng với việc có quá ít thông tin về đối thủ thì chú trọng đến sự an toàn trước khung gỗ là một điều dễ hiểu. Việc bố trí 3 tiền vệ ở khu vực giữa sân mà thường sẽ là 2 tiền vệ phòng ngự và một tiền về công sẽ phần nào đó bù đắp được sự thiếu thốn của những chú “ong thợ” CDM ở giữa sân như đã đề cập ở trên. Những pha phản công có thể sẽ là những pha đưa bóng ra 2 cánh, tận dụng tốc độ của các cầu thủ chạy cánh để có thể đưa bóng tới gần khung thành của đối thủ nhanh hơn. Bộ 3 trung vệ có thể hình vượt trội cũng sẽ đem đến sự an tâm nhất định cho tuyến trên.
tq
Tuyển Trung Quốc nhiều khả năng sử dụng đội hình 3 - 5 - 2 phòng ngự phản công
Tuy nhiên, huấn luyện viên cả 2 đội cũng cần phải lưu ý đến điểm yếu cố hữu của đội hình 3-5-2 đó chính là khoảng trống chết người ở 2 cánh. Việc thiếu vắng những hậu vệ cánh điển hình đòi hỏi tuyển thủ 2 đội phải có sự bố trí nhân lực kèm người cực kì hợp lí nếu không họ sẽ vô tình để lộ ra những sơ hở mà đối phương có thể khai thác được.
Nếu đúng theo dự đoán của người viết, Việt Nam và Trung Quốc đều sẽ chọn chiến thuật phòng ngự phản công. Khi đó, mấu chốt của trận đấu nằm ở bản lĩnh và sự vững vàng trong phòng ngự cũng như khả năng chắt chiu cơ hội của tuyển thủ hai đội.
Cơ hội cho tuyển Việt Nam?
Thể thức thi đấu BO3 cùng với việc phải ra quân với một ẩn số như Trung Quốc thì tuyển Việt Nam cần ưu tiên sự an toàn và lối đá thăm dò. Chính vì vậy, Hoài Phúc sẽ là một lựa chọn hoàn hảo cho trận 1 vì anh là người có kinh nghiệm nhất trong việc sử dụng đội hình 3-5-2 với những kĩ năng phòng ngự phản công điêu luyện. Anh sẽ đem lại sự chắc chắn cho tuyển Việt Nam ở trận đấu đầu tiên tiềm ẩn nhiều nguy cơ này. Ngoài ra, việc không tham dự giải SEA cũng sẽ là một lợi thế khi mà đối thủ sẽ không có nhiều thông tin về anh.
IMG 1731
Hoài Phúc (trái) có khả năng là người "xuất trận" trước nếu các trận đấu diễn ra lần lượt
Quang Tuấn tuy không thường xuyên sử dụng sơ đồ 3-5-2 nhưng anh cũng không quá lạ lẫm với lối chơi phòng ngự phản công mà tuyển Việt Nam có thể sẽ hướng tới bởi đó chính là chiến thuật đem đến cho anh thứ hạng cao ở Super League. Một lợi thế nữa của Quang Tuấn là kĩ năng sử dụng các cầu thủ có thể hình và sức mạnh, rất phù hợp với danh sách cầu thủ và đội hình của tuyển Việt Nam. Quang Tuấn đã tiến bộ rất nhiều kể từ khi tham dự giải đấu quốc tế trước, hứa hẹn sẽ đem đến nhiều bất ngờ cho các đối thủ.
Trong 3 tuyển thủ của Việt Nam thì có lẽ Thái Bảo là tuyển thủ không phù hợp với tư duy phòng ngự nhất. Nhưng bù lại, kĩ năng sử dụng những cầu thủ giàu kĩ thuật của Thái Bảo có lẽ là hàng đầu ở Việt Nam và khu vực. Thái Bảo luôn đem đến những pha xử lí tinh tế, mãn nhãn nhưng cũng không kém phần hiệu quả. Biết đâu trong một cặp đấu nặng về tính chiến thuật và phòng ngự này, sự tinh quái của Thái Bảo chính là làn gió có thể đem đến chiến thắng đầu tay cho tuyển Việt Nam. Quan trọng hơn hết, bản lĩnh và kinh nghiệm thi đấu quốc tế của Thái Bảo sẽ là điểm tựa giúp không chỉ anh mà cả 2 người đồng đội thi đấu thành công hơn.
Với những phân tích như trên, người viết tin rằng nếu thi đấu đúng phong độ, tuân thủ chiến thuật đã đề ra và các tuyển thủ có được sự bình tĩnh, tự tin cần thiết, đội tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể thi đấu sòng phẳng với người Trung Quốc. Hãy cùng trông chờ vào một trận đấu đầu tiên đầy thú vị và tin rằng nữ thần chiến thắng sẽ mỉm cười với 3 chàng trai vàng của FO3 Việt Nam.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét